Hướng dẫn 3 cách bổ sung canxi cho người già hữu ích

Hướng dẫn 3 cách bổ sung canxi cho người già hữu ích

Bổ sung canxi cho người già góp phần hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp. Tuy nhiên, cơ chế hấp thu của con người thay đổi theo từng độ tuổi. Do đó, việc bổ sung canxi cho người già cần đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng nhưng vẫn duy trì sức khỏe. Cùng ANVI F&B đọc ngay bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

Tại sao người già nên bổ sung canxi?

Người cao tuổi thường gặp vấn đề suy giảm sự hấp thụ canxi. Ngoài ra, sự bài tiết canxi được thúc đẩy nên lượng canxi trong cơ thể ngày càng ít đi. Tình trạng thiếu canxi, cộng với mật độ xương giảm, sẽ gây ra bệnh loãng xương.
Loãng xương là căn bệnh toàn thân mà mật độ xương ngày càng giảm sút, làm kết cấu các tổ chức bị phá vỡ đi. Chỉ cần một tác động nhẹ cũng có thể gây ra tình trạng gãy xương ở các vị trí như xương cổ tay, xương cột sống, xương đùi,... Điều này không chỉ gây ra những ảnh hưởng xấu đến tinh thần mà còn tạo gánh nặng kinh tế cho bản thân và gia đình. Phần lớn người lớn trên 50 tuổi, phụ nữ bị mãn kinh, tiền mãn kinh thường dễ có nguy cơ bị loãng xương cao.
Đặc biệt, canxi là thành phần quan trọng trong việc hình thành phát triển xương của cơ thể. Hơn nữa, lượng canxi thường chiếm 98% ở xương, răng nên đóng vai trò quan trọng, đối với sự hình thành khung xương khỏe mạnh. Do đó, bổ sung canxi cho người già là việc làm hữu ích, nhằm phòng chống loãng xương.
Theo nghiên cứu của Học viện Quốc gia Hoa Kỳ, tùy thuộc vào các yếu tố sức khỏe, lối sống, chế độ dinh dưỡng,... mà người già nên bổ sung canxi phù hợp. Tuy nhiên, hàm lượng canxi tối thiểu người già nên hấp thụ cụ thể như sau:
- Người cao tuổi từ 51 đến 70 tuổi: Nam giới khoảng từ 1000mg/ ngày, nữ giới khoảng từ 1200mg/ ngày.
- Người cao tuổi từ 71 trở lên: Nam và nữ có nhu cầu canxi ngang bằng nhau, từ 1200mg/ ngày.

Hướng dẫn 3 cách bổ sung canxi cho người già hữu ích

Tuy nhu cầu hấp thụ hàm lượng canxi vào cơ thể của người già cao, nhưng mỗi lần không được vượt quá 500mg, nên bạn cần phải cân nhắc và đưa ra kế hoạch thực hiện hợp lý, khoa học. Một số cách bổ sung canxi cho người già hữu ích như sau:

1. Bổ sung canxi cho người già bằng thực phẩm

Đồ ăn là cách bổ sung canxi cho người già hữu ích nhất bạn không nên bỏ qua. Vì thế, bạn nên chú ý xây dựng thực đơn hàng ngày, chú trọng vào những thực phẩm giàu canxi như sau:
- Nước cam - 349 mg canxi/ 1 cốc chiếm khoảng 17% canxi mỗi ngày.
- 85gr cá mòi đóng hộp chứa 325mg canxi, chiếm 25% nhu cầu trong ngày.
- Nửa chén đậu phụ - 253 gr canxi
- 1 chén cải xanh nấu chín - 95 gr canxi
- 1 thìa hạt chia - 76 mg canxi
- 1 thìa lát bánh mì trắng - 73 mg canxi
Cùng các thực phẩm khác như: Ngô, bông cải xanh, ngũ cốc, cải thảo, ngũ cốc ăn sáng,...

2. Bổ sung canxi cho người già bằng sữa

Nếu bạn muốn bổ sung canxi cho người già bằng sữa, có thể lựa chọn các loại sữa như sau:
- 227ml sữa chua ít béo - 415 mg canxi, chiếm khoảng 32% nhu cầu canxi mỗi ngày.
- 42gr phô mai cheddar chứa khoảng 307 mg canxi, 42 gram phô mai mozzarella tách béo một phần khoảng 333mg canxi.
- 1 cốc sữa không béo, cốc sữa đậu nành, bổ sung canxi chứa khoảng 229 mg canxi.
- 1 cốc sữa nguyên chất tương đương với khoảng 276 mg canxi
- 1 cốc phô mai que chứa khoảng 138mg canxi

3. Bổ sung canxi cho người già bằng thuốc

Một trong số cách bổ sung canxi cho người già nhiều người sử dụng là dùng thuốc. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo bác sĩ để đưa ra lựa chọn phù hợp với tình trạng sức khỏe. Việc này cũng hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

Những điều cần chú ý khi bổ sung canxi cho người già

Để việc bổ sung canxi cho người già đạt hiệu quả cao, bạn nên chú ý một số điều sau đây:
- Nên thường xuyên bổ sung vitamin D tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể hấp thụ canxi.
- Không nên bổ sung canxi quá nhiều lần mỗi ngày, vì có thể gây ra một số bệnh nguy hại cho cơ thể như sỏi thận, polyp ruột kết, tích tụ canxi trong động mạch,...
- Nếu lần đầu tiên dùng thuốc, bạn nên chia lượng nhỏ, từ 200 - 300mg mỗi lần, rồi tăng dần để cơ thể kịp thích nghi.
- Nếu bị táo bón, bạn nên sử dụng thuốc bổ canxi, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ chất xơ.
- Lưu ý trong quá trình bổ sung canxi, bạn không nên dùng cùng lúc với thực phẩm axit phytic, axit axetic vì sẽ ngăn chặn sự hấp thu hàm lượng này vào cơ thể. Tốt nhất không nên kết hợp với ăn rau cải xanh, rau bina, khoai lang, đậu bắp, quả hạch,...
- Nếu thường xuyên hấp thụ cà phê, rượu, bia, sẽ làm giảm khả năng hấp thu và gia tăng sự bài tiết canxi ra khỏi cơ thể.

Lời kết

Như vậy, trên đây là cách hướng dẫn bổ sung canxi cho người già hữu ích mà bạn nên áp dụng. ANVI F&B tin rằng với những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn gia tăng hàm lượng chất dinh dưỡng, duy trì sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.
 

Bài trước Bài sau