Sữa Non Cho Bé Có Tầm Quan Trọng Như Thế Nào?

Sữa Non Cho Bé Có Tầm Quan Trọng Như Thế Nào?

Hẳn không ít lần mọi người đã từng nghe qua sữa non cho bé rất quan trọng. Nhưng cụ thể quan trọng thế nào chúng ta lại cảm thấy rất mơ hồ. Vậy nếu bạn đang quan tâm sữa non có tầm quan trọng như thế nào đối với các con. Mời bạn hãy cùng An Vi F&B tìm hiểu qua vấn đề này nhé!

Sữa non cho bé là nguồn sữa như thế nào?

Sữa non cho bé (hay còn gọi là sữa đầu) là sữa mẹ hình thành khi người mẹ mang thai được 7 tháng. Tuy không nhiều nhưng sữa non lại chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho sự phát triển của trẻ, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh trong 6 tháng đầu đời.

Sữa non có nhiều màu khác nhau tùy thuộc vào cơ thể mỗi mẹ. Ở trường hợp bình thường, sữa non có màu trắng sữa, vàng cam, vàng nhạt, vàng nhạt. Đôi khi trong suốt, sánh, hơi dính.

Thời gian và đặc điểm của việc sản xuất sữa non khác nhau giữa các bà mẹ. Ở một số phụ nữ mang thai, cơ thể bắt đầu sản xuất sữa non vào nửa sau của thai kỳ. Cũng có những bà mẹ bắt đầu tiết sữa non 1-2 ngày sau khi sinh.

Thành phần dinh dưỡng bên trong sữa non 

Khám phá các thành phần dinh dưỡng bên trong sữa non 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa non bổ dưỡng gấp 10 lần so với sữa chuyển tiếp (từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 10) và sữa trưởng thành (từ ngày thứ 11 trở đi).

Các chất dinh dưỡng chính trong sữa non bao gồm:

  • Đạm: Cao gấp 5 lần sữa mẹ thông thường, đặc biệt chứa các loại immunoglobulin, lactoferrin, các yếu tố tăng trưởng, đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường miễn dịch cho trẻ trong giai đoạn đầu đời.
  • Vitamin: Hàm lượng vitamin trong sữa non cao bao gồm vitamin A, E, B2, B3, K…
  • Lactose: Chứa ít đường Lactose nên bé dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. Đặc biệt hàm lượng natri và clo cao. So với sữa thông thường, hàm lượng các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, kẽm và các khoáng chất khác rõ ràng cao hơn, trong đó hàm lượng sắt cao gấp 3-5 lần và hàm lượng đồng cao hơn khoảng 6 lần.
  • Thành phần miễn dịch: Các tế bào khác nhau trong sữa non có khả năng miễn dịch nhất định.
  • Globulin miễn dịch: Sữa non cho bé có chứa một lượng lớn globulin miễn dịch chống lại các bệnh khác nhau. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé và ngăn ngừa nhiễm trùng sơ sinh cho bé.

5 Lợi ích từ sữa non cho bé 

Chống lại nhiễm trùng

Hơn 2/3 tế bào trong sữa non là tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Đồng thời, các tế bào này cũng giúp bé chống lại các bệnh nhiễm trùng. Những tế bào bạch cầu này tạo ra các kháng thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi rút. Những kháng thể này đặc biệt hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi đau bụng và tiêu chảy - điều quan trọng vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa được phát triển đầy đủ.

Giúp phát triển trí não của trẻ

Sử dụng sữa non cho bé giúp các bé phát triển trí não 

Một thành phần quan trọng khác có trong sữa non là ganglioside. Đây là nhóm chất béo rất quan trọng giúp phát triển trí não của bé. Gangliosides không chỉ giúp trí não bé phát triển sớm mà còn bảo vệ hệ đường ruột, giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm trùng đường ruột, đồng thời thu hút các vi khuẩn có hại và vô hiệu hóa chúng.

Hỗ trợ hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa

Sữa non chứa ít chất béo nên bé dễ tiêu hóa và hấp thu. Sữa non đặc biệt giàu kháng thể gọi là IgA. Nó giúp bảo vệ đường tiêu hóa và hệ hô hấp của bé. Thêm vào đó, nó rất giàu các thành phần miễn dịch và yếu tố tăng trưởng khác. Những thành phần này kích thích sự phát triển của niêm mạc ruột của trẻ và có tác dụng bảo vệ. Prebiotics trong sữa non cũng giúp xây dựng vi khuẩn tốt trong hệ thống tiêu hóa của bé.

Sữa non cho bé phòng chống vàng da

Sữa non đóng vai trò như một loại thuốc nhuận tràng, thúc đẩy cơ thể bé tống phân ra ngoài nhanh chóng đồng thời loại bỏ lượng bilirubin dư thừa. Điều này giúp ngăn ngừa vàng da, phản ứng quá mẫn và dị ứng.

Vitamin và các khoáng chất

Sữa non hỗ trợ các vitamin và cung cấp các khoáng chất

Màu vàng của sữa non là do sự hiện diện của vitamin A và carotenoids. Vitamin A rất quan trọng cho sự phát triển thị giác ở trẻ em (thiếu vitamin A là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên toàn thế giới). Vitamin A cũng giúp giữ cho làn da và hệ thống miễn dịch của bé khỏe mạnh. Em bé được sinh ra với lượng vitamin A thấp trong cơ thể. Do đó, vitamin A trong sữa non giúp bù đắp sự thiếu hụt này.

Sữa non cũng rất giàu khoáng chất như magie, giúp hỗ trợ xương và tim của em bé. Ngoài ra, nó còn chứa đồng và kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Kẽm còn giúp hỗ trợ phát triển trí não ở trẻ. Điều đáng chú ý là hàm lượng kẽm trong sữa non gấp hơn 4 lần so với sữa trưởng thành.

Lời kết 

Hy vọng thông qua nội dung bài viết sẽ giúp các mẹ hiểu hơn về sữa non cho bé có tầm quan trọng như thế nào? Nếu các mẹ có nhu cầu tìm kiếm các dòng sữa non uy tín, chất lượng có thể tham khảo qua dòng sản phẩm Sữa non Lazu từ nhà An Vi F&B nhé!
 

Bài trước Bài sau